Có bầu - Mang bầu

Mang thai có đau bụng không? Khi nào đau bụng thì nguy hiểm.

20-03-2020, 9:45 am     0 856

Khi mang thai trong 3 tháng đầu, hiện tượng đau bụng thường rất phổ biến. Nhưng dù trong giai đoạn nào đi nữa thì mang thai mà đau bụng thì đều có những nguy hiểm nhất định khi mẹ mang thai . Cùng tìm hiểu xem mang thai có đau bụng không nhé.

1. Mang thai có đau bụng không ?  

Mang thai 3 tháng đầu có đau bụng  không?

Trong tháng đầu mang thai, không ít mẹ bầu cảm thấy đau lâm râm ở vùng bụng dưới. Nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu nguy hiểm, cảnh báo nguy cơ sảy thai cao.

Tuy nhiên, hiện tượng đau bụng khi mang thai tháng đầu có bình thường hay bất thường còn tùy thuộc vào tính chất đâu và các dấu hiệu đi kèm.

Đau bụng dưới khi mới mang thai là bình thường

Theo các chuyên gia, vào tháng đầu, hiện tượng đau bụng lâm râm khi mang thai là hoàn toàn bình thường. Đây là dấu hiệu cho thấy thai đang làm tổ. Đặc biệt vào những tuần đầu, cảm giác tưng tức càng rõ rệt hơn, khi thai đang tìm cách bám vào tử cung. Đau bụng dưới cũng có thể bị gây ra bởi cơn ốm nghén.

Thông thường, tình trạng này kéo dài âm ỉ khoảng 2-3 ngày, cảm giác đau không tăng lên, nhưng có xu hướng giảm đi. Trong 10 phụ nữ mang thai, hết 9 người sẽ xuất hiện cảm giác này khi thai bắt đầu đào sâu vào lớp niêm mạc tử cung để làm tổ.

Mang thai tháng cuối có đau bụng không?

Sự phát triển của thai nhi trong những tháng cuối đặc biệt mạnh mẽ hơn. Bé tăng nhanh cả về cân nặng và chiều cao. Chính sự phát triển này của bé sẽ chèn ép các dây thần kinh và từng thớ thịt trong bụng mẹ, dẫn đến những cơn đau bụng dưới.

Thai nhi càng lớn, sự căng cơ và dây chằng sẽ đạt đỉnh điểm vì phải nâng đỡ tử cung ngày càng lớn và nặng hơn. Bất cứ cử động nào của mẹ bầu, thậm chí chỉ một cơn ho nhỏ cũng có thể là nguyên nhân gây nên những cơn đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối.

Sự thay đổi hormone khi mang thai cũng góp phần không nhỏ gây nên những cơn đau bụng dưới khi mang thai. Vì hormone thay đổi, các dây chằng ở khuỷu tay và đầu gối cũng trở nên yếu hơn. Khi mẹ bầu phải di chuyển nhiều, hoặc khi xách đồ nặng, áp lực xuống phần bụng dưới cũng sẽ tăng lên, dẫn đến những cơn đau âm ỉ ở phần bụng dưới.

2. Mang thai đau bụng như nào là nguy hiểm?

Đối với nhiều người, đau bụng khi mang thai là một điều bình thường nhưng với một số người, đây lại là dấu hiệu đáng lo ngại. Đau bụng có thể là dấu hiệu ban đầu của sẩy thai. Ngoài ra, đau bụng còn cho thấy trứng thụ tinh không làm tổ ở tử cung mà ở một nơi nào đó trong xương chậu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Bạn nên lưu ý khi có các tình trạng như:

Xuất hiện cơn đau bụng dữ dội kèm theo tình trạng ra máu đen như bã cà phê đồng thời có dấu hiệu đi ngoài, buồn nôn, ói mửa, choáng váng, mệt mỏi, suy kiệt do chảy máu trong, ngất xỉu. Tất cả những dấu hiệu này cho thấy rất có thể mẹ bầu đang chửa ngoài dạ con.

Đau bụng từng cơn, cảm giác đau quặn không có chiều hướng giảm nhưng lại tăng lên đáng kể, khoảng cách cơn đau càng lúc càng dồn dập và đột ngột biến mất. Kèm theo đó là hiện tượng ra máu tươi và máu đông ở dạng cục. Đây là những dấu hiệu của hiện tượng dọa sảy và sảy thai. Khi đó, mẹ bầu sẽ hết đau bụng khi thai hoàn toàn bị đẩy ra khỏi buồng tử cung.

Với những cơn đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối xuất hiện khi mẹ bầu mang vác nặng, hoặc khi ho, mẹ chỉ cần nằm nghỉ một chút. Tuy nhiên, nếu trường hợp những cơn đau này xuất hiện nhiều hơn, kèm một số triệu chứng nguy hiểm như chảy máu âm đạo, đau lưng, co thắt… mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện ngay. Đây có thể là dấu hiệu báo động thai nhi đang gặp một vấn đề nghiêm trọng nào đó.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto