Cách giúp trẻ sơ sinh bị sôi bụng và xì hơi hết khó chịu chỉ qua 1 động tác

11-09-2020, 5:11 pm 4147

Thời điểm mới sinh ra, bé cần được mẹ quan tâm, yêu thương và chăm sóc nhiều nhất cả cuộc đời. Sẽ có những vấn đề ở bé chỉ trực giác và sự kề cận của mẹ mới có thể giải mã. Trong đó có những dấu hiệu liên quan đến đường tiêu hóa như khi trẻ sơ sinh bị sôi bụng và xì hơi. Hiện tượng này sẽ khiến bé khó chịu, bứt rứt và có thể rất cần được mẹ trợ giúp ngay đấy.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sôi bụng và xì hơi

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng và xì hơi có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Cụ thể là:

Do rối loạn tiêu hóa

Thời kỳ sơ sinh, hệ tiêu hóa của bé còn vô cùng non yếu, đồng thời vẫn đang trên đà hoàn thiện theo thời gian. Sự thiếu hụt enzyme hoặc kém thích nghi của hệ tiêu hóa sẽ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa khi bé uống sữa công thức.

tre-so-sinh-bi-soi-bung-va-xi-hoi

 

Bất dung nạp lactose

1 nguyên nhân khác của việc trẻ sơ sinh bị sôi bụng và xì hơi là do chế độ dinh dưỡng của bé. Hệ tiêu hóa của bé thời điểm mới sinh ra có thể chưa thực sự thích nghi được với sữa ngoài, khiến phát sinh hiện tượng bất dung nạp đường lactose có trong các loại sữa công thức.

Hàm lượng lactose không được dung nạp được sẽ tích tụ ở ruột, gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Do chế độ chăm sóc chưa đảm bảo

Vệ sinh bình sữa chưa đúng cách, nước pha sữa không đảm bảo hoặc cho bú không đúng tư thế cũng có thể khiến trẻ sơ sinh bị sôi bụng và xì hơi.

Bên cạnh đó nếu mẹ ăn nhiều các thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm khó tiêu hóa, có chứa gia vị cay nóng quá nhiều sẽ khiến bé gặp phải hiện tượng trên.

Làm gì để chấm dứt tình trạng trẻ sơ sinh bị đầy bụng và xì hơi

Dựa vào các thông tin trên, mẹ hãy tìm nguyên nhân cụ thể khiến bé sơ sinh bị sôi bụng và xì hơi. Nếu tình trạng này kéo dài, bé bỏ bú, khóc quấy, mất ngủ…mẹ hãy đưa con đến các trung tâm y tế ngay để được khám xét kịp thời nhé. Ngoài ra, mẹ có thể áp dụng các mẹo sau giúp con cởi bỏ cảm giác khó chịu, ăn ngủ đều đặn hơn:

- Thực hiện các động tác massage vùng bụng. Xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ, kết hợp cầm chân bé đưa đẩy mô phỏng động tác đạp xe. Phần hơi thừa trong bụng sẽ được đẩy ra nhanh chóng sau những tiếng động vô cùng đáng yêu.

tre-so-sinh-bi-soi-bung-va-xi-hoi

 

- Thực hiện đổi sữa cho bé. Mẹ cần tìm hiểu thành phần và lượng lactose có trong loại sữa công thức có ý định cho con sử dụng. Lúc này lượng lactose càng thấp càng có lợi cho bé.

- Chọn núm vú bình vừa miệng với bé. Đảm bảo sữa lấp kín phần núm vú cao su và không nghiêng bình quá nhiều khiến con nuốt phải bọt khí gây đầy hơi.

- Mẹ cần cải thiện lại chất lượng bữa ăn, tạm tránh 1 số thực phẩm như lê, táo, mận, rau họ cải, các loại sữa, các loại hạt họ đậu, ngũ cốc như yến mạch. Ăn chín uống sôi và đảm bảo vệ sinh.

- Sau khi con bú no, thực hiện vỗ ợ, bế nâng cao đầu bé ít nhất 20 phút hoặc sử dụng gối chống trào ngược, hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày khiến bé bị sôi bụng.

- Nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 2 năm đầu đời là cách phòng tránh trẻ sơ sinh bị sôi bụng và xì hơi hiệu quả nhất. Nếu mẹ cảm thấy ít sữa, hãy tăng số lần bú cho bé để đảm bảo con đủ no. Cơ thể tiết sữa theo nhu cầu của trẻ, trẻ bú nhiều lượng sữa cũng tiết ra nhiều hơn và được cải thiện.  

tre-so-sinh-bi-soi-bung-va-xi-hoi

- Cho con sử dụng men vi sinh như Biogaia hàng ngày để trị và phòng ngừa tình trạng trẻ sơ sinh bị sôi bụng và đầy hơi, nôn trớ, đau bụng chức năng, khóc dạ đề, táo bón, tiêu chảy... Đây là loại men chứa các vi sinh vật có lợi cho đường tiêu hóa, được phân tách từ sữa mẹ nên vô cùng an toàn, có thể sử dụng hàng ngày và dùng cho trẻ sơ sinh ngay từ 0 tháng tuổi.

>> Xem thêmMen vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby   

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto