Hệ tiêu hóa có tổn thương khi trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy?

08-09-2020, 4:22 pm 710

Theo kinh nghiệm của rất nhiều mẹ bỉm, việc quan sát màu sắc, mùi hay trạng thái phân của bé yêu có thể đoán biết được sức khỏe đường tiêu hóa. Thời điểm sơ sinh, phân trẻ sơ sinh được coi là bình thường nếu ở trạng thái “hoa cà hoa cải”, màu vàng mù tạt nếu bú mẹ hoặc nâu nhạt khi uống sữa công thức. Khi trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy có thể là dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa của bé bị nhiễm khuẩn. Mẹ cần chú ý để giúp con khôi phục sự cân bằng, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy do đâu?

Thức ăn chưa được tiêu hóa hết    

Tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy có thể xuất phát từ việc lượng đường trong sữa chưa được tiêu hóa hết. Lúc này bé sẽ đi phân lỏng, có nhầy hoặc sủi bọt.

Do tác động của vi khuẩn tới hệ tiêu hóa

tre-so-sinh-di-ngoai-co-nhay

Đây là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy. Xuất phát từ việc tấn công của 1 số chủng vi khuẩn như E. coli, Salmonella, Campylobacter, Shigella, Yersinia ở đường ruột. Tình trạng này có thể xảy ra khi bé phải tiếp xúc với môi trường sống thiếu vệ sinh, bình sữa không được tiệt trùng kỹ hoặc các dụng cụ chăm sóc chưa đảm bảo…

Ngoài đi ngoài có nhầy, bé có thể bị sốt, nôn trớ nhiều hơn, đau bụng, phân lỏng có lẫn máu…

Do sự xâm nhập của virus Rota

Theo thống kê tại Việt Nam, số trẻ sơ sinh nhập viện do bị tiêu chảy gây ra bởi virus Rota chiếm tới gần 60%. Đây được coi là virus có khả năng gây nguy hiểm cho bé. Bởi khi xâm nhập vào đường ruột, virus Rota sẽ gây viêm dạ dày, làm tổn thương ruột khiến thức ăn không thể hấp thụ.

Bé bị tiêu chảy do Rota sẽ có mức độ nặng, phân xanh lá hoặc nâu có nhầy, kèm theo nôn trớ và sốt.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy còn có thể do dị ứng, không dung nạp thực phẩm; sử dụng kháng sinh làm mất cân bằng hệ khuẩn đường ruột, bị cảm lạnh hoặc thiếu enzyme tiêu hóa.

Khi nào bé đi ngoài có nhầy là biểu hiện của bệnh lý?

Với các bé sơ sinh, hệ tiêu hóa còn rất non nớt và đang trong quá trình hoàn thiện, đôi khi bé đi ngoài có nhầy, màu xanh lá nhạt, lợn cợn sau đó chuyển sang hoa cà hoa cải là hiện tượng bình thường. Mẹ có thể yên tâm nếu con vẫn bú tốt, ngủ ngoan, lên cân đều.

tre-so-sinh-di-ngoai-co-nhay

Tuy nhiên, nếu bé đi ngoài có nhầy kèm theo 1 số biểu hiện khác như: phân lỏng hoặc sệt hơn bình thường; mùi chua/hôi/tanh; số lần đi ngoài nhiều hơn bình thường thì rất có thể bé yêu đã mắc bệnh về đường tiêu hóa.

Mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy?

Trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Điều cần làm nhất lúc này là mẹ phải các định được lý do gây ra tình trạng trên của con. Từ đó, có thể đưa ra các giải pháp sau cho vấn đề giúp hệ tiêu hóa của con sớm khôi phục sự cân bằng:

Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy do thiếu enzyme, lượng đường trong sữa không được tiêu hóa hết hoặc các vấn đề hấp thụ khác, mẹ có thể giúp con bằng việc bổ sung men vi sinh.

Hiện tại, Biogaia- men vi sinh đầu tiên trên thế giới được phân lập thành công từ sữa mẹ được rất nhiều phụ huynh lựa chọn bổ sung cho con ngay từ những năm tháng đầu đời. Do có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, lại hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa, tăng cường đề kháng, giảm khóc dạ đề hiệu quả…Biogaia là lựa chọn tối ưu của các mẹ để hỗ trợ bé phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

>>Xem thêm: Men vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

tre-so-sinh-di-ngoai-co-nhay

Trong trường hợp trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy do các bệnh lý đường tiêu hóa kèm theo biểu hiện tiêu chảy, việc đảm bảo đủ nước cho bé phải được đặt lên hàng đầu. Mẹ hãy tăng cường cho bé bú với lượng sữa nhiều hơn thường lệ. Có thể bổ sung dung dịch điện giải theo chỉ định của bác sĩ khi bé bị mất nước nhiều dẫn đến khô môi, mắt trũng thâm, quấy khóc…

Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy, tiêu chảy, sốt, nôn trớ, đau bụng…mẹ cần lập tức đưa bé đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Lúc này bác sĩ sẽ giúp mẹ đưa ra các phương án tốt nhất cho con.

Ngoài việc chăm sóc bé, mẹ cũng cần xem xét lại chế độ ăn uống của bản thân. Khi cho con bú những tháng đầu đời, mẹ nên ưu tiên ăn nóng sốt. Tránh các loại thức ăn tanh, lạnh, đồ hâm đi hâm lại, thức ăn nhiều gia vị cay nóng…Thay vào đó, mẹ cần ăn nhiều hơn các loại trái cây, rau xanh, sữa chua cân bằng với chất đạm dung nạp vào hàng ngày.

Cuối cùng, chăm sóc trẻ sơ sinh là 1 hành trình khám phá. Mỗi ngày mẹ có thể thấy nhiều phản ứng khác lạ ở con. Trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy cũng nằm trong số đó. Điều quan trọng là sự bình tĩnh của mẹ và hướng xử lý đúng cách, kịp thời. Tuticare chúc mẹ và bé có 1 hành trình thú vị, hạnh phúc.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto