Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy giúp bé sớm lành dạ

24-09-2020, 3:05 pm 126

Khi bị các vấn đề về đường ruột, đặc biệt là bị tiêu chảy, trẻ cần được chăm sóc chu đáo hơn để sớm lấy lại sự cân bằng trên tất cả các mặt. Vậy chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy như thế nào để hệ tiêu hóa không tiếp tục bị tổn thương và hồi phục nhanh hơn? Tuticare sẽ đưa ra 1 vài lời khuyên của các chuyên gia dành cho mẹ ngay dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy: thực phẩm mẹ nên cho con ăn

Khi trẻ bị tiêu chảy, trẻ thường có xu hướng mất nước, thiếu hụt chất khoáng nhiều hơn do đi ngoài liên tục. Đường ruột cũng hấp thụ kém hơn nên trẻ thiếu dinh dưỡng, năng lượng dẫn đến mệt mỏi, uể oải.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy lúc này ưu tiêu yếu tố dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng, năng lượng và có khả năng hỗ trợ làm giảm bệnh. Mẹ hãy cung cấp cho con những thức ăn sau để bé có thể hồi phục nhanh nhất nhé:

- Các loại thực phẩm nên dùng khi trẻ bị tiêu chảy thời điểm này là: gạo/ bột gạo, bánh mì, khoai tây, thịt gà nạc, thịt lợn nạc, sữa đậu tương, dầu ăn, cà rốt, hồng xiêm xanh, chuối, rau sam.

che-do-dinh-duong-cho-tre-bi-tieu-chay

- Do hệ tiêu hóa của bé lúc này đang vô cùng nhạy cảm do những tổn thương, tác động trước đó, mẹ cần chú ý hơn tới vấn đề sơ chế, chế biến thực phẩm. Thức ăn phải được đảm bảo vệ sinh, đun chín kỹ, mềm mịn và loãng hơn bình thường. Cho trẻ ăn ngay khi thức ăn vẫn còn ấm, không thực phẩm nguội lạnh, để qua đêm hay đông đá.

- Cho bé sử dụng thêm trái cây như chuối, đu đủ… để tăng lượng kali, chất khoáng, vitamin trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy .

- Với trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn, mẹ cần tăng thời gian và số lần bú cho con để đảm bảo trẻ không bị thiếu nước do đi ngoài liên tục.

- Với những trẻ đã ăn dăm, ngoài cung cấp đủ khẩu phần sữa, bé cần các thức ăn giàu chất dinh dưỡng như thịt, trứng, cá…. Chia nhỏ khẩu phần ăn để không gây áp lực cho bé đồng thời giúp con dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn. Mẹ đừng quên thêm 1 chút dầu/ mỡ vào cháo/ bột/ soup cho con để đảm bảo dinh dưỡng và tăng cường năng lượng.  

- Để giúp con sớm đẩy lùi tiêu chảy, mẹ có thể cho bé sử dụng 5 giọt men vi sinh Biogaia mỗi ngày. Mẹ có thể cho con uống trực tiếp hoặc pha vào thức ăn/cháo/ nước uống dưới 40 độ C. Sự hỗ trợ từ các lợi khuẩn mạnh mẽ trong loại men này có thể giúp bé cầm tiêu chảy chỉ sau 2-3 ngày.

che-do-dinh-duong-cho-tre-bi-tieu-chay

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy: thực phẩm mẹ không nên cho con ăn

- Các thực phẩm chiên rán thời điểm này thực sự không thích hợp cho bé, dù có thể là món khoái khẩu của nhiều bạn nhỏ. Bởi nó gây khó tiêu, tạo thêm áp lực cho hệ tiêu hóa.

- Thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Chất xơ có khả năng nhuận tràng, tăng cường nhu động ruột, giúp giảm táo bón. Do vậy thời điểm bé bị tiêu chảy, mẹ cần hạn chế sử dụng các thực phẩm này cho con ăn.

- Thức ăn chín tái, đồ sống như gỏi, sushi, mắm tôm, mắm tép, nem chua, nước lã cũng là các thực phẩm cần cấm kị trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy.

- Thực phẩm chứa nhiều đường như các loại bánh, kẹo, nước ngọt có ga, siro… có khả năng khiến tiêu chảy thêm trầm trọng. Hãy dành kẹo thưởng cho bé vào thời điểm khác mẹ nhé.

che-do-dinh-duong-cho-tre-bi-tieu-chay

- Thức ăn có gia vị cay nóng, gây kích ứng như ớt, tiêu, giềng, xả hoặc thức ăn chế biến sẵn, đồ hộp; các thực phẩm dễ gây đầy hơi như: bắp cải, bông cải xanh, hạt họ đậu, rau họ cải, lê, táo cũng nên hạn chế.

Việc áp dụng chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy 1 cách khoa học, hợp lý là vô cùng cần thiết và quan trọng. Không chỉ giúp bé nhanh lành dạ mà còn giả thiểu tác động của rối loạn này lên đường ruột.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto